แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ครอบครัวสุขสันต์
ชั้นอนุบาล 1 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
สัปดาห์Week
|
หัวข้อย่อย
Sup-Topic
|
เครื่องมือการคิดKey Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific Goal
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
แหล่งการเรียนรู้
Sources
|
ชิ้นงานWork
|
ประเมินAssessment
|
||||||||
สัปดาห์ที่ 8
1
|
เนื้อหา :
ความสัมพันธ์ของครอบครัวกับชุมชน
การคิด :
-
การคิดวิจารณญาณโดยพูดอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวกับชุมชน
-การคิดจินตนาการสร้างสรรค์นิทานพื้นบ้านเกี่ยวกับครอบครัวและชุมชน
-การคิดสร้างสรรค์ประดิษฐ์รองเท้าจากวัสดุเหลือใช้
ทักษะ :
- การสังเกต
- การลงความเห็นจากข้อมูล
กระบวนการ:
- การสรุปผล
- การรวบรวมข้อมูล
- การทำงานกลุ่ม
|
Key Question:
- ครอบครัวมีความสัมพันธ์ต่อชุมชนอย่างไร?
- ถ้าเด็กๆอยู่โดยไม่มีเพื่อนจะเป็นอย่างไร?
|
- สามารถอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวกับชุมชนได้
- สามารถประยุกต์โดยการประดิษฐ์ร้องเท้าจากวัสดุเหลือใช้ได้
|
จ.
|
- ครูและนักเรียนอ่านคำคล้องจอง “ชุมชนของหนู ”
- ครูและนักเรียนดูภาพสถานที่ต่างๆในชุมชนเพื่อทบทวนสถานที่ที่นักเรียนรู้จัก
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวกับชุมชน
- นักเรียนทำใบงานระบายสีภาพของครอบครัวกับชุมชน
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- คำคล้องจอง “ชุมชนของหนู”
|
ใบงานระบายสีภาพของครอบครัวกับชุมชน
|
- สังเกตความสนใจ การสนทนาแสดงความคิดเห็น/ตอบคำถาม
- การให้โจทย์/ประเด็นปัญหา/คำถามให้เด็กได้
ขบคิด
- การลงมือปฏิบัติในการร่วมกิจกรรม/การทำชิ้นงาน
|
||||||||
อ.
|
- ครูเล่านิทานเรื่อง “น้องหนูไปโรงพยาบาล”
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับสถานที่สำคัญในชุมชน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังเพื่อให้นักเรียนเข้าใจและเชื่อมโยงมาสู่สถานที่ต่างๆในชุมชน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวกับบุคคลและสถานที่ต่างๆในชุมชน
- นักเรียนประดิษฐ์รองเท้าจากวัสดุเหลือใช้
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
|
ประดิษฐ์รองเท้าจากวัสดุเหลือใช้
|
|||||||||||||
สัปดาห์Week
|
หัวข้อย่อย
Sup-Topic
|
เครื่องมือการคิดKey Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific Goal
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
แหล่งการเรียนรู้
Sources
|
ชิ้นงานWork
|
ประเมินAssessment
|
||||||||
พ.
|
- ครูเล่าเรื่องนิทานเรื่อง “เพื่อนบ้าน” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับบุคคลในชุมชนที่มีความสัมพันธ์กับครอบครัว
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับบุคคลสำคัญในชุมชน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของชุมชนและอาชีพในชุมชน
- นักเรียนปั้นดินน้ำมันเพื่อจำลองเหตุการณ์ที่เป็นปัญหาในชุมชน
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
|
ปั้นดินน้ำมัน “โมเดลปัญหาในชุมชน”
|
|||||||||||||
พฤ.
|
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ครอบครัวสุขสันต์ ”
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดในชุมชน
เช่น ขยะในชุมชน, น้ำท่วม ฯลฯ และระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขปัญหาในชุมชน
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- เพลง
|
-
|
|||||||||||||
สัปดาห์Week
|
หัวข้อย่อย
Sup-Topic
|
เครื่องมือการคิดKey Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific Goal
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
แหล่งการเรียนรู้
Sources
|
ชิ้นงานWork
|
ประเมินAssessment
|
||||||||
ศ.
|
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาทบทวนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวกับชุมชนที่เรียนมาในสัปดาห์นี้
- Show and
Share “ประดิษฐ์รองเท้าจากวัสดุเหลือใช้”
|
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
-
|
|||||||||||||
บันทึกหลังสอน
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น