ภูมิหลังของปัญหา : การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมที่มีความซับซ้อนและเป็นไปอย่างเร็วปัจจุบันโครงสร้างของรูปแบบของครอบครัวซึ่งเคยเป็นครอบครัวขยายกลายเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ขนาดครอบครัวเริ่มเล็กลงครอบครัวไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างเหมาะสม สถาบันครอบครัวซึ่งเคยเป็นทุนทางสังคมมีระบบเครือญาติที่มีความผูกพันอย่างใกล้ชิด มีความเกื้อกูล เอื้ออาทร และการอบรม
ขัดเกลาบุตรหลาน การปลูกฝังวัฒนธรรมและค่านิยมประเพณีมีผลต่อปฎิสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกครอบครัว การที่ไม่อาจปรับตัวให้เข้ากับสภาพเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันส่งผลกระทบให้ครอบครัวไม่รับผิดชอบ บทบาทหน้าที่ของตนได้อย่างเต็มที่ ทำให้ไม่มีเวลาพูดคุยปรึกษาหารือกันเกิดความห่างเหินของคนในครอบครัว ก่อให้เกิดความไม่เข้าใจกันส่งผลให้เกิดปัญหาครอบครัว การหย่าร้าง การทอดทิ้งและส่งผลกระทบต่อเด็กในเรื่องของจิตใจและพฤติกรรมไม่เหมาะสมตามมา ดังนั้นสิ่งสำคัญ
ที่จะป้องกันและปกป้องครอบครัวได้นั้นก็คือ ความรัก ความเข้าใจจากครอบครัว เข้าใจต่อบทบาทหน้าที่ของคนในครอบครัวและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
ขัดเกลาบุตรหลาน การปลูกฝังวัฒนธรรมและค่านิยมประเพณีมีผลต่อปฎิสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกครอบครัว การที่ไม่อาจปรับตัวให้เข้ากับสภาพเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันส่งผลกระทบให้ครอบครัวไม่รับผิดชอบ บทบาทหน้าที่ของตนได้อย่างเต็มที่ ทำให้ไม่มีเวลาพูดคุยปรึกษาหารือกันเกิดความห่างเหินของคนในครอบครัว ก่อให้เกิดความไม่เข้าใจกันส่งผลให้เกิดปัญหาครอบครัว การหย่าร้าง การทอดทิ้งและส่งผลกระทบต่อเด็กในเรื่องของจิตใจและพฤติกรรมไม่เหมาะสมตามมา ดังนั้นสิ่งสำคัญ
ที่จะป้องกันและปกป้องครอบครัวได้นั้นก็คือ ความรัก ความเข้าใจจากครอบครัว เข้าใจต่อบทบาทหน้าที่ของคนในครอบครัวและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
Mind Mapping
ปฏิทินการเรียนรู้ Topic “ ครอบครัวสุขสันต์ ” ระดับชั้นอนุบาล 1
สัปดาห์ที่
|
สาระสำคัญ
(เป้าหมายหลัก)
|
เนื้อหา/กิจกรรม
|
ชิ้นงาน
|
1-2
|
สร้างฉันทะ
|
- ฟังเรื่องเล่าจากประสบการณ์
- นิทาน
- คลิปวีดีโอ
“ครอบครัว”
- ร้องเพลงเกี่ยวกับครอบครัว
- เลือกหัวข้อที่อยากเรียนโดยวาดภาพเพื่อสื่อความหมาย
-
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้ /สิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับครอบครัว
- สนทนา /
ระดมความคิดเห็น / แสดงความคิดเห็น
- เลือกหัวข้อเรื่องโดยใช้เครื่องมือการคิด
(Black
board Share)
- Show and
Share
|
-ใบงานระบายสีรูปภาพครอบครัว
- ใบงานวาดภาพระบายสีครอบครัวของหนู
- ปั้นดินน้ำมันครอบครัวของหนู
- ใบงานลากเส้นตามจุด (ภาพบ้าน)
- ใบงานวาดภาพระบายสีสิ่งที่อยากเรียนรู้
- การ์ดวันแม่
|
3
4
|
ความหมาย คุณค่า และความสำคัญ
องค์ประกอบ
|
- ฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับครอบครัว
- ฟังนิทาน
“ครอบครัวแสนสุข”
- ร้องเพลง “อิ่มอุ่น”
- ฟังเรื่องเล่าและนิทานเกี่ยวกับครอบครัว
- ร้องเพลง
“ใครหนอ” / “ครอบครัวสุขสันต์”
-
สนทนา/ระดมความคิดเห็น/แสดงความคิดเห็น
- Show and
Share
- ฟังเรื่องเล่าและนิทานเกี่ยวกับครอบครัว
- ร้องเพลง “ครอบครัวสุขสันต์”
- ทำแผนผังครอบครัว
-
เกมนับจำนวนสมาชิกในครอบครัว
- สนทนา/ระดมความคิดเห็น/แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับองค์ประกอบของครอบครัว
- Show and Share
|
-ใบงานพิมพ์ภาพสีน้ำ (นิ้วมือ) ครอบครัวของหนู
-ใบงานพับกระดาษรูปบ้านแล้วตกแต่งตามจินตนาการ
-
ประดิษฐ์กรอบรูปครอบครัว
- ใบงานเขียนแผนผังครอบครัว
- ใบงานโยงเส้นจับคู่ภาพบุคคลกับจำนวน
- ตุ๊กตาหนูน้อยจากไม้ไอติม
|
5
|
บทบาทหน้าที่และการปฏิบัติตน
|
- ฟังเรื่องเล่าและนิทานเกี่ยวกับครอบครัว
-
ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับครอบครัว
- ร้องเพลง “หน้าที่ของเด็ก”
- แสดงบทบาทสมมติเกี่ยวกับหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว
- สนทนา/แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และการปฏิบัติตน
ของบุคคลในครอบครัว
- Show and Share
|
- ประดิษฐ์โมบายเด็กดี
- ใบงานหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว
- การแสดงบทบาทสมมุติ
-
ใบงานจับคู่ภาพกับเงา
|
6
6
|
อาชีพของบุคคล
|
-
ร้องเพลง “หนูอยากเป็นอะไร”
-
อาชีพของบุคคลในครอบครัว ปริศนาคำทายเกี่ยวกับอาชีพ
- แสดงละครเกี่ยวกับอาชีพต่างๆ
-
ประดิษฐ์ตุ๊กตาเป็นอาชีพต่างๆจากถุงเท้า
- สนทนา/แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณค่าและความสำคัญของอาชีพต่างๆ
- สถานที่ในการประกอบอาชีพ
-
สนทนา/ระดมความคิดเห็น/แสดงความคิดเห็น
- Show and
Share
|
- ใบงานวาดภาพและระบายสี อาชีพที่หนูชอบ
- ใบงานระบายสีภาพอาชีพต่างๆ
- ประดิษฐ์เครื่องประดับจากไหมพรม
- ปั้นดินน้ำมันอาชีพที่หนูชอบ
|
7
|
บ้านและที่อยู่อาศัย
|
-
ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับบ้าน
- องค์ประกอบของบ้าน
- ประเภทของบ้าน
- งานบ้าน
- สนทนา/แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลรักษาบ้าน
-Show and
Share
|
- ใบงานปะติดรูปบ้านจากฟาง
- ปั้นดินน้ำมันบ้านลักษณะต่างๆ
- ประดิษฐ์โมเดลบ้านจากวัสดุเหลือใช้
- ประกอบอาหาร
|
8
|
ความสัมพันธ์ของครอบครัวกับชุมชน
|
- ฟังเรื่องเล่าจากประสบการณ์และนิทานเกี่ยวกับชุมชน
- สถานที่สำคัญในชุมชน
เช่น บ้าน โรงเรียน วัด เป็นต้น
- เขียน Web
ความสัมพันธ์ของครอบครัวกับชุมชน
- แสดงความคิดเห็น/ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวกับชุมชนและปัญหาของครอบครัวที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน
-Show and
Share
|
- ใบงานระบายสีภาพของครอบครัวกับชุมชน
- ประดิษฐ์รองเท้าจากวัสดุเหลือใช้
- ปั้นดินน้ำมัน
“โมเดลปัญหาในชุมชน”
|
9
|
ชุมชนในอนาคต
|
- ฟังเรื่องเล่าจากประสบการณ์และนิทานเกี่ยวกับชุมชนในอนาคต
- ออกแบบวาดภาพระบายสีชุมชนในฝัน
-
โมเดลชุมชนในอนาคตจากเศษวัสดุ
-
สนทนาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเห็นคุณค่าของการอยู่ร่วมกันของสรรพสิ่งบนโลก
- แต่งนิทาน
“ชุมชนในอนาคต” ตามจินตนาการ
- Show and Share
|
-ใบงานวาดภาพระบายสีชุมชนในฝัน
- ปั้นดินน้ำมันชุมชนในฝันของหนู
- ประดิษฐ์โมเดลชุมชุนในฝัน
- การแสดงบทบาทสมมติ
|
10
|
สรุปองค์ความรู้
|
-
สรุปสิ่งที่เด็กได้เรียนรู้ใน Topic “ครอบครัว”
-
สนทนา/แสดงความคิดเห็น/ระดมความคิดเห็น
- เขียน Web สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
- Show and Share
|
- ใบงานเขียน Web สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ Topic ครอบครัวหรรษา
- การแสดงเต้นประกอบเพลง
- การนำเสนอและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น