แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ครอบครัวสุขสันต์
ชั้นอนุบาล 1 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
สัปดาห์Week
|
หัวข้อย่อย
Sup-Topic
|
เครื่องมือการคิดKey Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific Goal
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
แหล่งการเรียนรู้
Sources
|
ชิ้นงานWork
|
ประเมินAssessment
|
||||||||||
สัปดาห์ที่ 6
|
เนื้อหา :
อาชีพของบุคคลในครอบครัว
การคิด :
- การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์บทละคร การแสดงท่าทางเป็นตัวละครต่างๆ
- การคิดวิเคราะห์/สังเคราะห์คุณค่าและความสำคัญของแต่ละอาชีพ
-การคิดสร้างสรรค์ประดิษฐ์เครื่องประดับจากไหมพรม
ทักษะ :
- การสังเกต
- การจำแนกประเภท
- การลงความเห็นจากข้อมูล
กระบวนการ:
- การสรุปผล
|
Key Question:
- เด็กๆรู้จักอาชีพอะไร
บ้าง ?
- โตขึ้นเด็กๆอยากเป็นอะไร?
Blackboard Share
|
-
สามารถอธิบายความสำคัญของอาชีพต่างๆได้
-สามารถมองเห็นความแตกต่างของอาชีพต่างๆได้
|
จ.
|
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ช่างปั้นหม้อผู้มีความสุข”เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของงานช่าง
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
- ครูนำภาพอาชีพต่างๆมาให้นักเรียนสังเกตและสนทนาเกี่ยวกับชื่อและบทบาทของอาชีพนั้น
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาชีพที่นักเรียนรู้จัก/อาชีพที่หนูอยากเป็น
- นักเรียนทำใบงานวาดภาพและระบายสีอาชีพที่หนูชอบ
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
- ภาพอาชีพต่างๆ
|
ใบงานวาดภาพและระบายสี อาชีพที่หนูชอบ
|
- สังเกตความสนใจ การสนทนาแสดงความคิดเห็น/ตอบคำถาม
- การให้โจทย์/ประเด็นปัญหา/คำถามให้เด็กได้
ขบคิด
- การลงมือปฏิบัติในการร่วมกิจกรรม/การทำชิ้นงาน
|
||||||||||
อ.
|
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ตามพ่อไปปลูกข้าว”เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของชาวนา
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัว
- นักเรียนทำใบงานระบายสีภาพอาชีพต่างๆ
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
|
ใบงานระบายสีภาพอาชีพต่างๆ
|
|||||||||||||||
สัปดาห์
Week
|
หัวข้อย่อย
Sup-Topic
|
เครื่องมือการคิดKey Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific Goal
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
แหล่งการเรียนรู้
Sources
|
ชิ้นงานWork
|
ประเมินAssessment
|
||||||||||
-
การรวบรวมข้อมูล
- การทำงานกลุ่ม
|
พ.
|
-ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “หนู
อยากเป็นอะไร”
- วิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับการทำงานในแต่ละอาชีพ
(ตำรวจ/พยาบาล)
- ครูและนักเรียนตั้งคำถามเกี่ยวกับความสำคัญของแต่ละอาชีพ
-นักเรียนทำงานประดิษฐ์เครื่องประดับจากไหมพรม
|
- บรรยากาศในชั้น
เรียน
- เพลงหนูอยากเป็นอะไร
|
ประดิษฐ์เครื่องประ
ดับจากไหมพรม (กิ๊ฟ,ดอกไม้)
|
||||||||||||||
พฤ.
|
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ชายซักผ้ากับช่างปั้นหม้อ”เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของงานรับจ้าง
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
- ครูนำบัตรคำอาชีพต่างๆมาให้นักเรียนสังเกตและร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพ
- นักเรียนเล่นเกมแสดงท่าทางของอาชีพต่างๆ
- นักเรียนปั้นดินน้ำมันอาชีพที่หนูชอบ
-
นำเสนอชิ้นงาน
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
- บัตรคำ
|
ปั้นดินน้ำมันอาชีพที่หนูชอบ
|
|||||||||||||||
สัปดาห์Week
|
หัวข้อย่อย
Sup-Topic
|
เครื่องมือการคิดKey Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific Goal
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
แหล่งการเรียนรู้
Sources
|
ชิ้นงานWork
|
ประเมินAssessment
|
||||||||||
ศ.
|
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาทบทวนเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัวที่เรียนมาในสัปดาห์นี้
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนแสดงละคร
- Show and
Share “บทบาทสมมุติอาชีพที่หนูอยากเป็น”
|
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
การแสดงบทบาทสมมติ
|
|||||||||||||||
บันทึกหลังสอน
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น