แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ครอบครัวสุขสันต์
ชั้นอนุบาล 1 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
สัปดาห์
Week
|
หัวข้อย่อย
Sup-Topic
|
เครื่องมือการคิดKey Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific Goal
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
แหล่งการเรียนรู้
Sources
|
ชิ้นงานWork
|
ประเมินAssessment
|
||||||||
สัปดาห์ที่ 7
|
เนื้อหา :
บ้านและที่อยู่อาศัย
การคิด :
-
การคิดวิจารณญาณโดยพูดอธิบายให้เหตุผลถึงข้อดีข้อเสียของบ้านแต่ละประเภท
- การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์โดยอธิบายลักษณะของวัสดุ
เครื่องปรุงที่ใช้ในการประกอบอาหาร
- การคิดวิเคราะห์โดยอธิบายลักษณะของวัสดุที่ใช้ในการสร้างบ้าน
-การคิดสร้างสรรค์ประดิษฐ์บ้านจากวัสดุเหลือใช้
- การคิดมโนทัศน์เห็นภาพที่จะเกิดขึ้นจากการที่เราไม่มีบ้านให้อาศัยอยู่
|
Key Question:
ถ้าบ้านสร้างจากดินจะเป็นอย่างไร?
Blackboard Share
|
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับความแตกต่างของบ้านแต่ละประเภทได้
- สามารถประยุกต์ใช้โดยการแปรรูปประกอบอาหารอย่างง่ายได้
-สามารถประยุกต์โดยการประดิษฐ์บ้านจากวัสดุเหลือใช้ได้
|
จ.
|
- ครูเล่านิทานเรื่อง“บ้านกาฮัง”
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
- ครูนำภาพโปสเตอร์รูปบ้านและองค์ประกอบของบ้านมาให้นักเรียนสังเกต
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับองค์ประกอบของบ้าน
- นักเรียนทำใบงานปะติดรูปบ้านจากฟาง
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
- ภาพโปสเตอร์รูปบ้าน
|
ใบงานปะติดรูปบ้านจากฟาง
|
- สังเกตความสนใจ การสนทนาแสดงความคิดเห็น/ตอบคำถาม
- การให้โจทย์/ประเด็นปัญหา/คำถามให้เด็กได้
ขบคิด
- การลงมือปฏิบัติในการร่วมกิจกรรม/การทำชิ้นงาน
|
||||||||
อ.
|
-ครูเล่านิทานเรื่อง “บ้านนี้ก็มีหัวใจ ”
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
- ครูนำภาพบ้านต่างๆมาให้นักเรียนสังเกต และสนทนาเกี่ยวประเภทของบ้าน
- ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับประเภทของบ้านที่นักเรียนรู้จัก
- นักเรียนปั้นดินน้ำมันบ้านลักษณะต่างๆ
|
-บรรยากาศในชั้นเรียน
-นิทาน
|
ปั้นดินน้ำมันบ้านลักษณะต่างๆ
|
|||||||||||||
สัปดาห์Week
|
หัวข้อย่อย
Sup-Topic
|
เครื่องมือการคิดKey Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific Goal
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
แหล่งการเรียนรู้
Sources
|
ชิ้นงานWork
|
ประเมินAssessment
|
||||||||
7
|
ทักษะ :
- การสังเกต
- การคำนวณ
- การลงความเห็นจากข้อมูล
กระบวนการ:
- การสรุปผล
- การรวบรวมข้อมูล
- การประกอบอาหาร
|
พ.
|
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“คนมีปัญญา”
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อดี
ข้อเสียของบ้านแต่ละประเภท
-
ครูนำภาพอาหารประเภทต่างๆมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูและนักเรียนร่วมกันเสนอเมนูอาหาร
- นักเรียนประดิษฐ์โมเดลบ้านจากวัสดุเหลือใช้
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- เพลง
|
ประดิษฐ์โมเดลบ้านจากวัสดุเหลือใช้
|
|||||||||||
พฤ.
|
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “บ้านฉันมหัศจรรย์”
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
- ครูและนักเรียนร่วมกันประกอบอาหาร“ขนมไข่นกกระทา”พร้อมกับสนทนาเกี่ยวกับเครื่องปรุง/อุปกรณ์/ขั้นตอนการทำอาหารดังกล่าว
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
|
ประกอบอาหาร
|
|||||||||||||
ศ.
|
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาทบทวนเกี่ยวกับบ้านและที่อยู่อาศัยที่เรียนมาในสัปดาห์นี้
- Show and
Share “โมเดลบ้านจากวัสดุเหลือใช้
|
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
-
|
|||||||||||||
สัปดาห์Week
|
หัวข้อย่อย
Sup-Topic
|
เครื่องมือการคิดKey Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific Goal
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
แหล่งการเรียนรู้
Sources
|
ชิ้นงานWork
|
ประเมินAssessment
|
||||||||
7
|
บันทึกหลังสอน
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น