แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ครอบครัวสุขสันต์
ชั้นอนุบาล 1 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
สัปดาห์Week
|
หัวข้อย่อย
Sup-Topic
|
เครื่องมือการคิดKey Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific Goal
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
แหล่งการเรียนรู้
Sources
|
ชิ้นงานWork
|
ประเมินAssessment
|
|||
สัปดาห์ที่ 9
|
เนื้อหา :
ชุมชนในอนาคต
การคิด :
- การคิดวิจารณญาณโดยพูดอธิบาย
บอกเล่า เรื่องราวเกี่ยวกับชุมชนในอนาคต
- การคิดจินตนาการสร้างสรรค์นิทานเกี่ยวกับชุมชนในอนาคต
- การคิดจินตนาการสร้างสรรค์สร้างโมเดล
“
ชุมชนในอนาคต”
ทักษะ :
- การสังเกต
- การตั้งสมมติฐาน
- การลงความเห็นจากข้อมูล
กระบวนการ:
- การสรุปผล
- การรวบรวมข้อมูล
- การทำงานกลุ่ม
|
Key Question:
- เด็กๆคิดว่าบ้านและชุมชนในอนาคตเป็นอย่างไร?
- ถ้าชุมชนในอนาคตไม่มีไฟฟ้าใช้จะเป็นอย่างไร?
|
- สามารถอธิบายเรื่องราวเกี่ยวกับชุมชนในอนาคตได้
- สามารถประยุกต์โดยการประดิษฐ์โมเดลชุมชนในฝันจากวัสดุเหลือใช้ได้
|
จ.
|
- ครูเล่าเรื่องนิทานเรื่อง “หมู่บ้านแสนดี
” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับชุมชนที่น่าอยู่
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับชุมชนที่น่าอยู่
-ครูนำภาพตัวอย่างชุมชนมาให้นักเรียนสังเกตความเหมือน/แตกต่างของชุมชนในปัจจุบันและอนาคต
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชุมชนในอนาคต
-นักเรียนทำใบงานวาดภาพระบายสีชุมชนในฝัน
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
|
ใบงานวาดภาพระบายสีชุมชนในฝัน
|
- สังเกตความสนใจ การสนทนาแสดงความคิดเห็น/ตอบคำถาม
- การให้โจทย์/ประเด็นปัญหา/คำถามให้เด็กได้
ขบคิด
- การลงมือปฏิบัติในการร่วมกิจกรรม/การทำชิ้นงาน
|
|||
อ.
|
- ครูเล่าเรื่องนิทานเรื่อง “เมืองแสนสุข”
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับชุมชนในอนาคต
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนในชุมชนต่างๆ
- นักเรียนปั้นดินน้ำมันสถานที่ชุมชนในฝันของหนู
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
|
ปั้นดินน้ำมันชุมชนในฝันของหนู
|
||||||||
สัปดาห์Week
|
หัวข้อย่อย
Sup-Topic
|
เครื่องมือการคิดKey Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific Goal
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
แหล่งการเรียนรู้
Sources
|
ชิ้นงานWork
|
ประเมินAssessment
|
|||
พ.
|
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ครอบครัวสุขสันต์ ”
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนในชุมชนต่างๆว่าเหมือน/แตกต่างกันในแต่ละชุมชนที่นักเรียนอาศัยอยู่
-นักเรียนประดิษฐ์โมเดลชุมชุนในฝัน
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- เพลง
|
ประดิษฐ์โมเดลชุมชุนในฝัน
|
||||||||
พฤ
|
- ครูและนักเรียนอ่านคำคล้องจอง “ชุมชนของหนู ”
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเห็นคุณค่าของการอยู่ร่วมกันของสรรพสิ่งบนโลก
- นักเรียนนำเสนอการแสดงบทบาทสมมุติชุมชนในอนาคต
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- คำคล้องจอง
|
การแสดงบทบาทสมมติ
|
||||||||
ศ.
|
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาทบทวนเกี่ยวกับชุมชนในอนาคตที่เรียนมาในสัปดาห์นี้
- Show and
Share “โมเดลชุมชนในฝัน”
|
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
-
|
||||||||
บันทึกหลังสอน
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น