เรื่อง (Topic) : ครอบครัวสุขสันต์ ระดับชั้นอนุบาล
1
เป้าหมายความเข้าใจ (Understanding Goal) : นักเรียนเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง และสมาชิกในบ้าน
อีกทั้งสามารถปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
สัปดาห์Week
|
หัวข้อย่อย
Sup-Topic
|
เครื่องมือการคิดKey
Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific
Goal
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
แหล่งการเรียนรู้
Sources
|
ชิ้นงานWork
|
ประเมินAssessment
|
|||
สัปดาห์ที่ 1
|
เนื้อหา :
กระบวนการได้มาซึ่งหัวเรื่อง
- สร้างฉันทะ
การคิด :
- การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์เกี่ยวกับการวาดภาพครอบครัวตามจินตนาการ
- การคิดวิจารณญาณโดยพูดอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์บอกลักษณะของสิ่งมีชีวิต
ทักษะ :
- การสังเกต
|
Key Question:
บ้านและโรงเรียนของเรามีสิ่งใดที่เหมือน/แตกต่างกันอย่างไร?
Blackboard Share
|
-สามารถอธิบายความเหมือน/ความแตกต่างของบ้านกับโรงเรียนได้
-รู้จักตนเอง
บอกสิ่งที่อยากเรียนรู้และรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
|
จ.
|
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“รักของพ่อนั้นนิรันดร”เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนเรื่องครอบครัว
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับนิทานที่ฟัง
-
นักเรียนทำใบงานระบายสีรูปภาพครอบครัว
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
|
ใบงานระบายสีรูปภาพครอบครัว
|
- สังเกตความสนใจ การสนทนาแสดงความคิดเห็น/ตอบคำถาม
- การให้โจทย์/ประเด็นปัญหา/คำถามให้เด็กได้ขบคิด
- การลงมือปฏิบัติในการ
ร่วมกิจกรรม/ การทำชิ้นงาน
|
|||
อ.
|
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“บ้านน้อย ”
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาเกี่ยวกับนิทานที่ฟัง
- นักเรียนบอกเล่าประสบการณ์การทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวในช่วงปิดภาคเรียนและบอกความแตกต่างของบ้านกับโรงเรียน
- นักเรียนทำใบงานวาดภาพระบายสีครอบครัวของหนู
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
|
ใบงานวาดภาพระบายสีครบครัวของหนู
|
||||||||
สัปดาห์Week
|
หัวข้อย่อย
Sup-Topic
|
เครื่องมือการคิดKey
Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific
Goal
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
แหล่งการเรียนรู้
Sources
|
ชิ้นงานWork
|
ประเมินAssessment
|
|||
1
|
- การลงความเห็นจากข้อมูล
- การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ
กระบวนการ:
- การการสรุปผล
- การรวบรวมข้อมูล
|
พ.
|
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “คนมีปัญญา”
-นักเรียนเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับรูปถ่ายภาพครอบครัวของหนูที่นำมา
-
นักเรียนปั้นดินน้ำมันครอบครัวของหนู
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- เพลง
|
ปั้นดินน้ำมันครอบครัวของหนู
|
||||||
พฤ.
|
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ยายกะตา”
เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เชื่อมโยงเข้าสู่การเลือกหัวข้อที่นักเรียนอยากเรียนรู้
-
ครูและนักเรียนร่วมสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่ฟัง
- นักเรียนสำรวจบ้านของสิ่งมีชีวิตอื่นๆรอบบริเวณโรงเรียน
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- รอบบริเวณโรงเรียน
- นิทาน
|
-
|
||||||||
ศ.
|
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ครอบครัวสุขสันต์”
- Show and Shareใบงานวาดภาพระบายสีครอบครัวของ
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- เพลง
|
-
|
||||||||
สัปดาห์Week
|
หัวข้อย่อย
Sup-Topic
|
เครื่องมือการคิดKey Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific
Goal
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
แหล่งการเรียนรู้
Sources
|
ชิ้นงานWork
|
ประเมินAssessment
|
|||
1
|
บันทึกหลังสอน
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
|
||||||||||
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น