แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ครอบครัวสุขสันต์
ชั้นอนุบาล 1 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
สัปดาห์
Week
|
หัวข้อย่อย
Sup-Topic
|
เครื่องมือการคิดKey Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific Goal
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
แหล่งการเรียนรู้
Sources
|
ชิ้นงานWork
|
ประเมินAssessment
|
|
สัปดาห์ที่ 5
|
เนื้อหา :
บทบาทหน้าที่และการปฏิบัติตนของบุคคลในครอบครัว
การคิด :
- การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์บทละคร การแสดงท่าทางสมมติเป็นบุคคลในอาชีพต่างๆ
- การคิดวิเคราะห์บทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว
ทักษะ :
- การสังเกต
- การจำแนกประเภท
- การลงความเห็นจากข้อมูล
กระบวนการ:
- การสรุปผล
- การรวบรวมข้อมูล
- การทำงานกลุ่ม
|
Key Question:
สมาชิกที่ดีในครอบครัวต้องปฏิบัติตนอย่างไร?
Blackboard Share
|
-
สามารถอธิบายเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของตนเองและสมาชิกในครอบครัวได้
- สามารถ แยกหมวดหมู่/จัดประเภท/อุปกรณ์ของใช้ในบ้านได้
|
จ.
|
- ครูเล่านิทาน
“คุณแม่นักซักผ้า” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของบุคคลในครอบครัว
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ของตนเอง
- นักเรียนระดมความคิดเห็นและบอกสิ่งที่เป็นหน้าที่ของเด็ก
-นักเรียนประดิษฐ์โมบายเด็กดี
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
|
ประดิษฐ์โมบายเด็กดี
|
- สังเกตความสนใจ การสนทนาแสดงความคิดเห็น/ตอบคำถาม
- การให้โจทย์/ประเด็นปัญหา/คำถามให้เด็กได้
ขบคิด
- การลงมือปฏิบัติในการร่วมกิจกรรม/การทำชิ้นงาน
|
|
อ.
|
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“หน้าที่ของเด็ก”
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว
- นักเรียนทำใบงานหน้าที่สมาชิกในครอบครัว
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- เพลง
|
ใบงานหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว
|
||||||
พ.
|
- ครูเล่านิทานเรื่อง “แม่ร้องลูกเล่น”
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนของบุคคลในครอบครัว
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
- ครูนำภาพบุคคลในครอบครัวในการทำหน้าที่ต่างๆมาให้นักเรียนสังเกต
|
-บรรยากาศในชั้นเรียน
-นิทาน
|
การแสดงบทบาทสมมุติ
|
||||||
สัปดาห์
Week
|
หัวข้อย่อย
Sup-Topic
|
เครื่องมือการคิดKey Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific Goal
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
แหล่งการเรียนรู้
Sources
|
ชิ้นงานWork
|
ประเมินAssessment
|
|
พ.
|
- ครูตั้งคำถามและนักเรียนช่วยกันตอบคำถามว่าเป็นบุคคลใดในครอบครัว
- นักเรียนนำเสนอการแสดงบทบาทสมมุติ
|
||||||||
พฤ.
|
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “หน้าที่ของเด็ก”
- นักเรียนชมคลิปวีดีโอการ์ตูนเรื่องบุญโต
ตอน “หน้าที่ของหนู”
- นักเรียนช่วยกันทบทวนหน้าที่ของบุคคลในครอบครัว
-
ครูตั้งคำถามและนักเรียนช่วยกันตอบคำถามว่าเป็นบุคคลใดในครอบครัว
- นักเรียนทำใบงานจับคู่ภาพกับเงา
|
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- เพลง
|
ใบงานจับคู่ภาพกับเงา
|
||||||
ศ.
|
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาทบทวนเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และการปฏิบัติตนของบุคคลในครอบครัว
ที่เรียนมาในสัปดาห์นี้
- Show and
Share “ใบงานหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว”
|
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
-
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น